I. LỊCH SỬ THÀNH LẬP
Ngày 21 tháng 02 năm 1992, Đoạn Quản lý Đường sông số 7 được thành lập theo Quyết định số 289/QĐ-TCCB-LĐ của Tổng giám đốc Khu Quản lý Đường sông trên cơ sở tách Xí nghiệp Quản lý Giao thông đường thủy II thành Đoạn Quản lý Đường sông số 4 và Đoạn Quản lý Đường sông số 7.
Đây là Đoạn Quản lý Đường sông trẻ nhất của ngành Đường thủy nội địa Việt Nam. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng giám đốc Khu Quản lý Đường sông, tiếp đó là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Cán bộ công nhân viên Đoạn đã khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên từng bước xây dựng đơn vị trưởng thành lớn mạnh.
Đoạn được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, bảo trì 200,5 km đường thủy nội địa trên 8 tuyến sông gồm: Kinh Thầy, Kinh Môn, Mạo Khê, Lai Vu, Thái Bình, Gùa, Mía và Cầu Xe chủ yếu nằm trên địa bàn tỉnh Hải Dương, một phần nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng.
Ngay từ những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, trụ sở Đoạn chưa có, phải sử dụng nhà xưởng sửa chữa của Xí nghiệp quản lý giao thông đường thuỷ II phân chia cho xây từ những năm 1968.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải của các thành phần kinh tế vận tải thủy nội địa.Trên tuyến có nhiều bãi cạn, nhất là tuyến sông Kinh Thầy có các bãi cạn Vĩnh Trụ, Mặc Ngạn, Kênh Giang, Bến Triều, Kính Chủ … hằng năm vẫn phải nạo vét 240.000 – 250.000m3 cát; Độ sâu luồng chạy tàu chỉ đảm bảo 1,3m; Bán kính cong luồng lạch một số điểm chưa đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại như ngã ba Kèo và Vụng thóc.; Nhiều vật chướng ngại chưa được thanh thải như Kè đá ngầm Kinh Trung, Mạo Khê, Lai Vu, nhiều phương tiện chìm đắm từ nhiều năm trước đây nằm sâu dưới lòng sông do biến thiên của dòng chảy đã phát lộ đẩy lên thành vật chướng ngại nguy hiểm.
Phát huy truyền thống của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong ngành Đường thủy Nội địa, cán bộ công nhân viên Đoạn đã đoàn kết, vượt qua chặng đường hơn 20 năm, khó khăn, gian khổ, xây dựng đơn vị trưởng thành, lớn mạnh cùng với sự phát triển vẻ vang của ngành.
Trước những khó khăn, thử thách của tổ chức mới mẻ, được sự chỉ đạo, quan tâm của Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường sông, Đảng ủy, Công đoàn, lãnh đạo đơn vị đã thống nhất được tư tưởng, ý chí quyết tâm thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao là đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến sông do Đoạn quản lý, từng bước xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, đưa hoạt động vào nề nếp, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên. II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
Nhờ nỗ lực không mệt mỏi, cán bộ công nhân viên Đoạn đã thu được thành tựu lớn trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng Đường thủy Nội địa, đảm bảo độ sâu chạy tàu từ 1,3 đến 2,5m như hiện nay. Chiều rộng luồng mở rộng từ 30 – 40m, luồng tuyến thông thoáng hơn, mở rộng bán kính cong ở vị trí nguy hiểm nhất, không còn ách tắc giao thông, nhiều đoàn tàu phải chờ nhiều giờ như những năm đầu.
Năm 2001 chuyển đổi sang báo hiệu mới theo Quyết định 4099/QĐ-BGTVT, số lượng báo hiệu triển khai tăng lên hằng năm đáp ứng kịp thời diễn biến luồng lạch, vận tải, 100% đèn báo hiệu thắp bằng dầu được thay thế bằng đèn điện ắc quy. Đến năm 2002 tuyến sông Kinh Thầy (Quảng Ninh - Phả Lại) sử dụng đèn năng lượng mặt trời cảm ứng tế bào quang điện, tự động tắt mở có điều khiển từ xa.
Năm 1992 chỉ có tuyến sông Kinh Thầy khai thác chạy tàu 3 ca, năm 1996 thêm tuyến chạy tàu 3 ca sông Mạo Khê, năm 2001 thêm tuyến Lai Vu, năm 2009-2010 thêm tuyến sông Thái Bình, năm 2011 có 100% các tuyến khai thác chạy tàu 3 ca.
Những năm đầu thành lập,tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyên sông do đơn vị quản lý diễn biến hết sức phức tạp. Vào mùa cạn tại các vị trí trên sông Kinh Thầy: km 14 (Vĩnh Trụ), km 21 (Mặc Ngạn), km 36 (Kính Chủ), km 44 (Hiệp Sơn) hằng ngày có 60-90 phương tiện mắc cạn từ 4 - 6 giờ; Tai nạn giao thông xảy ra từ 50-60 vụ /năm.
Để khắc phục tình trạng trên, hằng năm Đoạn đã chủ động khảo sát, lập phương án đảm bảo ATGT bằng việc xác định các điểm đen thường xảy ra tai nạn; Tổ chức điều tiết khống chế, hướng dẫn giao thông các vị trí cầu Bình, cầu Lai Vu, Phú Thái, Hiệp Thượng, Vụng Thóc…
Ngoài các công trình trọng điểm trên, Đoạn còn tổ chức điều tiết đảm bảo giao thông phục vụ kéo dây điện qua sông, kè chỉnh trị sông, kè thủy lợi và các cầu, cảng trên phạm vi tuyến quản lý. Tổ chức tốt công tác kiểm tra tuyến, phát hiện kịp thời các sự cố gây cản trở giao thông để có biện phát xử lý nhanh, hiệu quả.
Đồng thời, tổ chức tốt công tác tuyên truyền Luật Giao thông Đường thủy, mở các Hội nghị tuyên truyền từ các khu vực, các huyện thị có sông đến các trường học tuyên truyền, tổ chức các Hội thi tìm hiểu Luật trong nhà trường.Phối hợp với các cơ quan cảnh sát đường thủy, thanh tra giao thông đường thuỷ nội địa, cơ quan đăng kiểm tổ chức thường xuyên các cuộc kiểm tra liên ngành, xử lý kịp thời những vi phạm.
Tổ chức ký cam kết trách nhiệm hằng năm giữa các Trạm quản lý đường thuỷ nội địa với 102 xã, phường có sông về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa theo Nghị định 40/NĐ-CP và Luật Giao thông Đường thủy nội địa. Tổ chức khảo sát, cắm mốc hành lang giao thông đường thuỷ nội địa toàn tuyến, bàn giao cho các xã, phường có sông.
Với những nỗ lực đó, công tác đảm bảo an toàn giao thông Đường thủy nội địa của Đoạn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ tai nạn giao thông từ 50-60 vụ/năm đã được giảm dần, đến năm 2010-2014 chỉ còn 01 vụ/năm, có năm không có vụ tai nạn nào. Nhiều thuyền trưởng khẳng định rằng, trước đây thuyền trưởng cần có kinh nghiệm, bản lĩnh cao, thật thành thạo luồng lạch, sông nước mới điều khiển phương tiện qua các khu vực nguy hiểm, ngày nay chỉ cần thuyền trưởng có kỹ thuật điều khiển phương tiện, nắm chắc Luật Giao thông Đường thuỷ nội địa, thuộc báo hiệu là điều khiển phương tiện đi lại an toàn.
Ngày 01 tháng 01 năm 2009 Đoạn Quản lý Đường sông số 7 trực thuộc Cục Đường sông Việt Nam được đổi tên thành Đoạn Quản lý Đường thuỷ nội địa số 7 trực thuộc Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam
Cả chặng đường hơn 20 năm xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng Đường thủy nội địa, song song với đó là tiêu chí chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công nhân viên.Trong những năm đầu ổn định việc làm, thu nhập; Không để cán bộ công nhân viên không có việc làm hoặc chờ việc. Hơn thế, Đoạn đã tích cực tìm kiếm thêm việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên, nhờ vậy, đến nay Đoạn luôn luôn đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập cho cán bộ công nhân viên. Kể từ năm 2011-2014 thu nhập bình quân đạt 4-6 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài ra, phong trào xây dựng Tuyến mẫu – Trạm mẫu được Đoạn duy trì, năm 2000 có 3 Trạm, 2 tuyến sông đăng ký đều đạt Trạm mẫu, năm 2005-2006 có 4 tuyến sông đạt Tuyến mẫu và 5 Trạm đạt Trạm mẫu, từ năm 2011 đến năm 2014 có 100% Trạm và tuyến sông đạt tiêu chí Tuyến mẫu, Trạm mẫu. Phong trào thi đua: “Kỷ cương, chất lượng, hợp tác, an toàn, hiệu quả” được cán bộ công nhân viên lao động trong toàn Đoạn hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, các tập thể và cá nhân Đoạn có nhiều thành tích được Chính phủ tặng cờ Thi đua xuất sắc, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì.
III. THÀNH TÍCH KHEN THƯỞNG
1. Đảng bộ: - 04 Bằng khen của Tỉnh uỷ Hải Dương
- 01 Cờ đơn vị Trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Tỉnh uỷ Hải Dương.
2. Chuyên môn: - 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
- 05 Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương
- 01 Bằng khen của Hiệp hội bơi lội dưới nước
- 04 Bằng khen của Uỷ ban ATGT Quốc gia
- 01 Huân chương lao động hạng III (năm 2003)
- 01 Huân chương lao động hạng II (năm 2011)
3. Công đoàn: - 01 Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
- 06 Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn Bộ GTVT
- 06 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
4. Đoàn Thanh niên: - 09 Bằng khen của Tỉnh Đoàn Hải Dương
- 02 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS HCM
5. Hội Cựu Chiến binh: - 01 Giấy khen của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Dương
- 01 Bằng khen của Tỉnh Hội Hải Dương.
Hơn hai mươi năm đã trôi qua, nhìn lại chặng đường khó khăn thử thách ban đầu, cán bộ công nhân viên lao động Công ty cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy nội địa số 7 tự hào tiếp bước truyền thống thế hệ cha anh trong sự nghiệp đảm bảo an toàn giao thông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.